วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 27/09/54

สวัสดิอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนทุกคน การเรียนการสอนในวันนี้วันนี้อาจารย์ได้สรุปถึงหลักสูตรและการเขียนแผนจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัย
กิจกรรมการเรียนการสอน
การพัฒนาเด็กแรกเกิด-5ปี ใช้หลักสูตรปี 2546
หลักสูตรเป็นตัวกลางในการจัดประสบการณ์
หลักสูตร คือ ประสบการณ์หลายๆประสบการณ์ให้เด็กตั้งแต่แรกเกิด-6ปี
มีเนื้อหาของเรื่อง
การสอนแบบโครงการ
สรุปความรู้ที่ได้จากวิชา
*การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ความหมาย -การบูรณาการ
-ความสำคัญ -การเขียนแผน
-หลักการจัด -การเขียนโครงการ
-ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ -สาระการเรียนรู้
-ประโยชน์ -ประสบการณ์สำคัญ
-การประดิษฐ์ของเล่น พัฒนาการ
-ขั้นตอนการเขียนแผน -วิธีการเรียนรู้
-กิจกรรม -การประเมินผล
*พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กแต่ละช่วงอายุ พัฒนาการความสามารถของเด็กแต่ละคนทักษะทางวิทยาศาสตร์
*ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
-สังเกต
-จำแนก
-เปรียบเทียบ
-ตั้งสมมติฐาน
*กิจกรรม คือ ตัวกระบวนการในเรื่องของกระบวน
-การทดลอง
-การตั้งสมมติฐาน
-การศึกษานอกสถานที่
-การสาธิต คือ การทำอาหาร การทำของเล่น
*การบูรนาการ
-ให้เด็กได้คิด
-การใช้คำถามปลายเปิด
-การอธิบาย
-การวางแผน
*การเขียนโครงการ
-เหตุและผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น